Cảnh báo những hiện tượng suy thận cần phải biết

tháng 6 08, 2018 0 Comments

Hiện tượng suy thận rất khó phát hiện ra bởi chúng biểu hiện không rõ rang, cũng không đặc trưng, rất dễ nhầm sang biểu hiện của bệnh khác. Tuy nhiên không phải là không thể phát hiện. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu những hiện tượng suy thận dễ dàng nhận ra nhất

1/ Những hiện tượng suy thận dễ nhận biết nhất - Những bất thường về việc đi tiểu

Nếu bạn thường xuyên phải đi tiểu, đặc biệt là tiểu đêm, lượng nước tiểu cũng nhiều hơn bình thường thì đừng xem nhẹ, rất có thể đó là hiện tượng suy thận đấy.
Ngoài ra, các dấu hiệu như tiểu ít, bí tiểu, tiểu buốt, nước tiểu đục hơn bình thường,… thì cũng có thể là hiện tượng của suy thận đấy.



Nhiều bệnh nhân suy thận giai đoạn đầu có mô tả triệu chứng của họ với chúng tôi rằng. Nhiều khi khọ nghĩ rằng mình cần vào nhà vệ sinh, nhưng kết quả, khi vào trong họ lại không thể đi tiểu và họ vẫn cảm thấy rất căng tức.

Khi bệnh tình tiến triển nặng hơn thì nước tiểu có thể có màu hồng hoặc sủi bọt lăn tăn, do có lẫn tế bào hồng cầu và đạm.

Thận là cơ quan tham gia lọc và bài tiết nước tiểu, nên việc thận bị tổn thương sẽ gây nên những ảnh hưởng đầu tiên đó là các vấn đề về việc tiểu tiện.

2/ Sưng, phù

Phù nề cũng là hiện tượng suy thận rất dễ phát hiện ra. Bạn có thể thấy, cổ chân, bàn chân, cánh tay, mặt hay mi mắt của bình bỗng sưng to lên, mặc dù cân nặng của bạn vẫn không thay đổi, có thể còn bị giảm đi, thì hãy cẩn thận, rất có thể là bạn đã bị suy thận rồi đấy.

Do thận bị suy giảm chức năng khiến lượng nước tiểu dư thừa không được đào thải hết, bị tích tụ lại trong cơ thể, dồn xuống các bộ phận khác gây nên phù nề.

3/ Ngứa

Những cơn ngứa xuất hiện do bệnh suy thận gây ra ban đầu sẽ lan khắp da, sau đó chạy dọc sống lưng. Người bệnh bỗng nhiên sẽ cảm thấy rất ngứa mà không hiểu nguyên nhân, ngứa như ngứa tận sâu bên trong cơ thể, dù gãi rách da vẫn không thể hết ngứa.

Những cơn ngứa xuất hiện là do các chất độc không được thận đào thải hết, tích tụ lại bên trong cơ thể, dần dần bộc phát lên da. Vậy nên ngứa không đơn giản như bạn nghĩ. Đó cũng có thể là hiện tượng suy thận.

4/ Buồn nôn, nôn, sụt cân

Khi các chất độc đã tích tụ quá nhiều, cơ thể cần phải tìm con đường khác để đào thải bớt độc tố và nôn chính là một lựa chọn của cơ thể. Bệnh nhân bị suy thận có thể thường xuyên buồn nôn và khi nôn thì không thể dừng lại được mà phải nôn hết tất cả thức ăn trong bụng ra ngoài.



Triệu chứng nôn thường đi kèm với việc chán ăn. Bệnh nhân bị suy thận có thể cảm thấy không muốn ăn, chán ăn, do các rối loạn chuyển hóa mà bệnh suy thận gây ra, khiến cơ thể bị sụt cân nhanh chóng.

5/ Chóng mặt, mệt mỏi, kém tập trung

Thận là cơ quan sản sinh ra hormone điều hòa quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể của hồng cầu. Nên bệnh suy thận là nguyên nhân của chứng thiếu máu, tức là thiếu lượng hồng cầu có thể vận chuyển oxy.

Việc cung cấp thiếu oxy lên não và tới các cơ sẽ khiến bệnh nhân thường xuyên thấy chóng mặt, hoa mắt, ù tai, mệt mỏi, kém tập trung, suy giảm trí nhớ,… Vậy nên đây cũng chính là các hiện tượng suy thận mà bạn có thể dễ dàng tự nhận biết được.

Nhiều bệnh nhân suy thận có chia sẻ với chúng tôi rằng họ thường cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ suốt cả ngày mặc dù gần như không hề làm bất cứ việc gì.

6/ Chuột rút, lạnh các chi

Thiếu máu và mất cân bằng nội môi do thận bị suy giảm chức năng khiến cho bệnh nhân có thể thường xuyên gặp phải các triệu chứng chuột rút, co quắp chân tay, cảm thấy rung mình, ớn lạnh, lạnh tay chân và sợ lạnh,…

7/ Mệt mỏi, suy nhược

Trong nước tiểu đầu thương có lẫn rất nhiều khoáng chất và protein cần thiết cho cơ thể. Các chất này sẽ được thận lọc và giữ lại. Tuy nhiên, khi thận không đảm bảo được chức năng của nó, thì các chất này sẽ đi theo nước tiểu đào thải ra ngoài. Cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, kết hợp với chứng nôn mửa, chán ăn, sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và dần dẫn đến suy nhược.

Trên đây là những hiện tượng suy thận dễ dàng để nhận biết nhưng lại thường bị bỏ qua, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thong tin bổ ích. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh.

0 nhận xét: