Bị gan nhiễm mỡ nên tránh ăn gì?

tháng 6 02, 2018 0 Comments

Gan nhiễm mỡ nên tránh ăn gì để giúp ngăn chặn và điều trị bệnh hiệu quả? Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp đẩy lùi bệnh một cách dễ dàng.

Gan nhiễm mỡ  là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này thường gặp ở những người lười vận động, những người có chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, uống nhiều bia rượu, chất kích thích…



Một số nguyên nhân chính gây bệnh gan nhiễm mỡ: tình trạng suy dinh dưỡng, giảm cân không đúng cách, bệnh đường ruột, bệnh tiểu đường,  viêm gan, béo phì.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh lành tính, không quá nguy hiểm với sức khỏe. Tuy nhiên bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Bạn có thể tham khảo thêm: Phương pháp đông y điều trị gan nhiễm mỡ

Người bị gan nhiễm mỡ nên tránh ăn gì?

Chế độ ăn uống là nguyên nhân chính gây ra bệnh đồng thời cũng là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn và điều trị bệnh hiệu quả.

Người bị gan nhiễm mỡ nên tránh ăn những thực phẩm làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu và tế bào gan. Sau đây là một số thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn để giúp bảo vệ gan đồng thời đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả:

Mỡ, thực phẩm chứa nhiều chất béo

Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần tránh sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, mỡ động vật. Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng chất béo trong máu, làm tăng gánh nặng lên gan khiến gan phải làm việc quá tải.

Giảm lượng mỡ trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, làm giảm lượng mỡ vận chuyển qua gan.

Bia, rượu và các chất kích thích

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế uống bia rượu và các chất kích thích. Uống nhiều bia rượu và các chất kích thích là cách rút ngắn con đường từ gan nhiễm mỡ đến xơ gan và ung thư gan. Hạn chế sử dụng bia rượu sẽ giúp gan được nghỉ ngơi, hạn chế lượng chất độc có trong bia rượu đi qua gan.


Thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng đó là: da động vật, nội nạng động vật, lòng đỏ trứng… Hạn chế ăn những loại thực phẩm này sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và trong tế bào gan, ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ.

Thịt chứa nhều protein

Thịt gà, thịt bò, thịt trâu là những thực phẩm chứa nhiều protein. Ăn nhiều loại thịt này sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn, từ đó, làm tăng quá trình chuyển hóa ở gan, gây tổn thương cho gan. Ngoài ra, ăn nhiều loại thịt này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể từ đó gây gan nhiễm mỡ.

Gia vị cay nóng

Hạt tiêu, ớt, tỏi, gừng, củ riềng…là những loại gia vị không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Những loại gia vị trên sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan, làm tổn thương gan.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày để làm nguy cơ bệnh tái phát, gây biến chứng.

Ngô

Ngô là thực phẩm rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Ngô chứa các axit béo chưa bão hòa có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và cholesterol trong cơ thể. Do đó, ngô được coi là bài thuốc tự nhiên giúp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Rau tươi

Những người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung các loại rau trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả. Rau xanh cung cấp các loại vitamin, khoáng chất tốt cho chức năng của gan.

Ngoài ra, rau xanh làm giảm lượng cholesterol trong máu, trong tế bào gan hiệu quả. Một số loại rau tốt cho người bị bệnh gan đó là: rau muống, rau cải xanh, bí đao, rau cần, mướp đắng…

Nấm Shiitake

Nấm Shiitake chứa nhiều dưỡng chất tốt với sức khỏe, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và tế bào gan. Từ đó làm hạn chế khả năng gây bệnh hiệu quả. Người bệnh có thể dùng nấm shiitake để xào hoặc nấu súp.

Dầu thực vật

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng mỡ động vật trong chế độ ăn hàng ngày mà chuyển thành các loại dầu thực vật để làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Một số loại dầu thực vật người bệnh nên sử dụng: dầu đậu nành, dầu lạc, dầu vừng… Những loại dầu này chứa nhiều axit béo không no rất tốt cho sức khỏe.

Cá tươi, nhộng tằm

Cá tươi, nhộng tằm được xem là các loại thức ăn tốt cho gan, đặc biệt là những người bị gan nhiễm mỡ. Cá và nhộng tằm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể đồng thời cung cấp các axit béo không no rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ, hạn chế lượng cholesterol trong cơ thể.

 Các loại hoa quả: Bưởi, cam chanh, táo

Bưởi, cam, chanh, táo là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Những loại hoa quả này giúp làm giảm lượng cholesterol có trong máu và tế bào gan hiệu quả.
 Ngoài việc có chế độ ăn uống khoa học, trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần có chế độ luyện tập, rèn luyện phù hợp để tăng cường sức khỏe.





0 nhận xét: