Các biểu hiện của bệnh xơ gan theo giai đoạn

tháng 8 14, 2018 0 Comments

Biểu hiện của bệnh xơ gan tuy không phải là biểu hiện đặc trưng nhưng lại có rất nhiều. Tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh mà xuất hiện các biểu hiện với mức độ rõ rệt khác nhau. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các biểu hiện của bệnh xơ gan theo từng giai đoạn bệnh nhé.

I/ Tìm hiểu về bệnh xơ gan

Xơ gan là bệnh lý mà gan bị suy giảm chức năng do các tế bào gan bị tổn thương trong thời gian dài, bị hoại tử, gây tăng sinh các tế bào xơ gan.

Xơ gan tiến triển theo 2 giai đoạn là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở giai đoạn gan còn bù, bệnh gần như không có biểu hiện rõ rệt nào. Khi tiến triển sang giai đoạn gan mất bù thì biểu hiện của bệnh xơ gan đã xuất hiện nhiều và rõ ràng hơn. Lúc này, gan không còn khả năng phục hồi chức năng nữa. Các phương pháp điều trị chỉ có thể điều trị bảo tồn, kéo dài tiến triển của bệnh mà thôi. Vì vậy việc phát hiện bệnh sớm, điều trị cải thiện chức năng gan khi đang ở giai đoạn gan còn bù vô cùng quan trọng.

Tìm hiểu kiến thức về bệnh xơ gan

II/ Tìm hiểu các biểu hiện của bệnh xơ gan trong mỗi giai đoạn

1/ Biểu hiện của bệnh xơ gan trong giai đoạn gan còn bù

Lúc này các biểu hiện của bệnh xơ gan xuất hiện khá mờ nhạt. Bệnh nhân có thể gặp các dấu hiệu chủ yếu là các rối loạn tiêu hóa nhẹ như: chán ăn, mệt mỏi, đi ngoài phân nát,…

Ngoài ra bệnh nhân còn có thể cảm thấy hơi đau vùng hạ sườn phải, vùng có chứa phần đầu của gan. Khi các tế bào gan bị tổn thương thì sẽ gây nên các cơn đau.

Bệnh nhân còn có thể gặp một số bất thường trên da như da dẻ xanh xao, ngứa, nổi mề đay. Khi các chất độc và muối mật tích tụ lại dưới da do xơ gan, sẽ bộc phát lên da, gây nên những cơn ngứa khó chịu cho người bệnh.

2/ Biểu hiện của bệnh xơ gan trong giai đoạn gan mất bù

Khi xơ gan đã chuyển sang giai đoạn gan mất bù, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng rõ rệt và nguy hiểm hơn như:
Rối loạn tiêu hóa một cách trầm trọng: Bệnh nhân sẽ thấy đầy chướng bụng, ăn uống giảm hẳn đi, đi ngoài ra phân lỏng, có màu đen,…

Bụng căng chướng rất to: do dịch cổ trướng. Khi thiếu dinh dưỡng do bệnh xơ gan, cụ thể là thiếu albumin huyết tương, các dịch lỏng sẽ thẩm thấu ra ngoài tế bào, tràn vào các khoang rỗng ở bụng, làm bụng căng chướng. Đây là biểu hiện của bệnh xơ gan đặc trưng nhất. Khi khám gõ bụng và siêu âm bụng của bệnh nhân xơ gan sẽ phát hiện ra có dịch cổ trướng.

Biểu hiện trướng bụng bất thường ở người bị xơ gan

Phù nề: dịch cổ trướng khi chèn vào các dây thần kinh sẽ gây phù cho các cơ quan khác như cổ chân, cổ tay, bàn chân, mí mắt, mặt,… Phù ở bệnh nhân xơ gan là phù trắng, phù mềm, ấn vào thấy lõm. Tuy nhiên bệnh nhân xơ gan sẽ không phù nhiều như các bệnh nhân mắc các bệnh lý về thận.

Giãn tĩnh mạch, xuất huyết: dịch cổ trướng khi chèn vào các tĩnh mạch sẽ làm giãn mạch máu, gây chảy máu ồ ạt. Ban đầu bệnh nhân có thể bị chảy máu cam, chảy máu chân răng. Sau khi tình trạng xuất huyết trở nên nặng hơn, người bệnh có thể bị nôn ra máu, đi ngoài ra máu, gây thiếu máu trầm trọng, giảm tiểu cầu và bạch cầu, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nhiễm trùng, sốt: dịch cổ trướng còn là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh sinh trưởng, khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng. Lúc này, hệ miễn dịch sẽ hoạt động để kháng lại các vi khuẩn gây hại, gây nên những cơn sốt liên tục cho người bệnh.

Đau bụng dữ dội và liên tục: gan bị tổn thương càng nặng nề thì bệnh nhân càng bị đau bụng dữ dội. Các cơn đau có thế xuất hiện liên tục, kéo dài, bắt đầu ở hạ sườn phải, sau đó lan rộng sang các vùng lân cận. Nếu xuất hiện khối u, bệnh nhân có thể bị đau tới vai phải.

Vàng da: do nồng độ bilirubin huyết tương tăng cao. Bilirubin được phân giải ở gan. Nhưng khi gan bị suy giảm chức năng, không phân giải được bilirubin. Nồng độ chất này trong máu sẽ tăng cao. Vì vậy, vàng da, có thể có cả vàng mắt chính là một biểu hiện của bệnh xơ gan.

Ít đi tiểu, chứng não gan: khi bệnh xơ gan tiến triển đến giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ bị thiếu niệu. Việc ít đi tiểu sẽ dẫn đến nồng độ amoniac trong máu tăng cao, khiến gan bị nhiễm độc, gây nên chứng não gan. Bệnh nhân mắc não gan sẽ bị rối loạn tâm thần, viêm dây thần kinh ngoại vi, lúc buồn ngủ, lúc mất ngủ, lúc hưng phấn, lúc lại trầm cảm,… có thể dẫn đến tử vong do hôn mê, mê sảng.

Trên đây là các biểu hiện của bệnh xơ gan theo từng giai đoạn phát triển của bệnh. Hi vọng có thể giúp các bệnh nhân xơ gan phát hiện được bệnh và điều trị sớm nhất có thể.

0 nhận xét: