Bị sỏi thận có nên uống nước cam hay không?

tháng 5 30, 2018 0 Comments

Bị sỏi thận có nên uống nước cam hay không đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Cam là trái cây rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Bệnh sỏi thận là gì?

Bệnh sỏi thận là căn bệnh thường gặp hiện nay với tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng cao. Bệnh này do các khoáng chất có trong nước tiểu như: muối, canxi không được hòa tan mà bị tích tụ, lắng đọng thành kết tủa tạo sỏi trong thận.

Sỏi thận thường có triệu chứng như: đau, cơn đau xuất phát từ thắt lưng sau đó lan xuống hông rồi lan xuống đùi. Các cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỷ tùy thuộc vào vị trí và kích thước của sỏi thận. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt thậm chí tiểu ra máu đi kèm sốt cao, buồn nôn, nôn mửa.



Nguyên nhân chính gây ra sỏi thận đó chính là thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt của người bệnh. Ăn nhiều muối, uống ít nước, thiếu canxi, ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein sẽ khiến lượng muối trong nước tiểu tăng cao gây sỏi thận.

Bệnh sỏi thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: suy thận, tắc đường tiểu, vỡ thận và thậm chí có thể gây tử vong.

Bị sỏi thận có nên uống nước cam không?

Đây là câu hỏi của nhiều bệnh nhân mắc bệnh sỏi thận. Cam là trái cây rất tốt với sức khỏe nhưng có thực sự tốt với người bị sỏi thận?

Cam là loại trái cây giàu các chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như: vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa nhưng rất ít calo và đường. Từ lâu trái cam đã được sử dụng để chữa một số bệnh rất hiệu quả như: táo bón, ho có đờm, tiểu bí khó sinh… Đặc biệt, đối với bệnh nhân mắc bệnh sỏi thận, cam có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.



Cam chứa hàm lượng vitamin C cao rất tốt cho bệnh nhân bị sỏi thận. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những người bổ sung lượng vitamin C đầy đủ sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh sỏi thân hơn so với những người bị thiếu vitamin C.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống quá trình hình thành sỏi thận. Ngoài ra, trong cam có chứa citrate, là chất có khả năng làm chậm tiến trình hình thành sỏi thận và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Do đó, người bệnh cần bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cho cơ thể bằng cách ăn cam hoặc uống nước ép cam là cách giúp phòng ngừa và đẩy lùi bệnh sỏi thận hiệu quả.

Công dụng của nước cam với sức khỏe

Ngoài việc giúp phòng tránh và điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả, cam còn có công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của nước cam với sức khỏe người bệnh có thể tham khảo:


  • Tốt cho tim mạch: Cam là trái cây giàu kali, một khoáng chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Bổ sung đầy đủ lượng kali cho cơ thể sẽ giúp bạn có hệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Ngăn ngừa táo bón: Quả cam chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.
  • Giảm cholesterol: Cam chứa các hợp chất được gọi là phytosterols (sterol thực vật) có khả năng làm giảm cholesterol ở gan. Những sterol này có tác dụng ngăn chặn cholesterol không cho các tế bào trong ruột hấp thụ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Cam sẽ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, có khả năng giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe, chóng lành vết thương. 

Ngoài ra, uống nước cam sẽ giúp ngăn ngừa ung thư, trị phong thấp, phòng ngừa xơ cúng động mạch, giúp làm đẹp da rất tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể xem thêm:


Những lưu ý khi uống nước cam

Dưới đây là một số lưu ý người bệnh cần tránh khi uống nước cam để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe: Tuyệt đối không nên uống nước cam trước khi đi ngủ vì một số lý do sau:

- Những người bị sỏi thận nên hạn chế uống nước cam vào bạn đêm vì rất dễ gây kết tủa canxi. Nguyên nhân là do vào ban đêm, quá trình lọc thận bị suy giảm, uống nước cam lâu ngày vào ban
đêm sẽ gây ra tình trạng hàm lượng canxi bị tích tụ trong thận cao dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận.

- Ngoài ra, uống nước cam vào buổi tối rất dễ gây ra hiện tượng giảm nhu động ruột, nhu động ruột giảm co bóp sẽ dẫn đến tình trạng táo bón. Nguyên nhân là do quá nhiều nước được hấp thụ, dẫn đến tình trạng phân bị cứng và khô, đại tiện khó.

- Trước khi đi ngủ người bệnh cũng không nên uống nước cam vì khi ngủ, người bệnh thường ngã ngửa ra sau dễ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày do lượng axit tăng trong dạ dày.

- Nước cam có thể hây hại men răng nếu không được vệ sinh kỹ trước khi đi ngủ.

- Người bệnh không nên kết hợp cam với sữa vì chất protein trong sữa có thể phản ứng với axit trong cam làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đồng thời, cơ thể sẽ không thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Nước cam rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên nó sẽ trở thành tác nhân gây hại cho sức khỏe nếu bạn bổ sung sai thời điểm và kết hợp không đúng cách.




0 nhận xét: