Suy tuyến thượng thận có nguy hiểm không?

tháng 6 11, 2018 0 Comments

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể mỗi người. Vậy khi mắc các bệnh về thận điển hình là suy tuyến thượng thận có nguy hiểm không?

Bạn khám phá: Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận

 Suy tuyến thượng thận là bệnh gì? 

Suy tuyến thượng thận có tên quốc tế là bệnh Addision, đây là một căn bệnh thuộc hệ nội tiết. Suy tuyến thượng thận là 1 dạng rối loạn xảy ra khi tuyến thượng thận hoạt động không hiệu quả, không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết là hormone cortisol và aldosterone.

Nếu không có 2 hormone này, nước và  muối của cơ thể sẽ bị đào thải ra bên ngoài thông qua nước tiểu, khiến huyết áp giảm xuống rất thấp. Không những thế lượng kali sẽ tăng nhanh đến mức nguy hiểm.



Hiện có hai loại suy tuyến thượng thận chính là: suy thượng thận nguyên phát và suy thượng thận thứ phát. Căn bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính. Khi bị mắc bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng bất thường như: mệt yếu cơ, tụt huyết áp, sút cân, đôi khi có sạm da, nôn mửa liên tục, mất nước, đi ngoài, đau bụng âm ỉ, có khi lại đau dữ dội…
Nếu thấy những dấu hiệu bất thường trên cần đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và chẩn đoán tình trạng sức khỏe.

Bệnh suy tuyến thượng thận có nguy hiểm không? 

Suy tuyến thượng thận có nguy hiểm không chắc chắn sẽ luôn là nỗi khúc mắc của người bệnh. Chúng ta đều biết thận là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể người, nắm giữa nhiều chức năng. Khi thận bị tổn thương thì chắc chắn mọi chức năng cũng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Thực tế bệnh suy tuyến thượng thận rất nguy hiểm đến đời sống và sức khoẻ của người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

 Suy giảm hormon cortison của tuyến thượng thận

Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, stress, làm việc không tập trung, thiếu hiệu quả và hiện tượng xảy ra ở mọi thời điểm trong ngày.
Sút cân trầm trọng: các khoáng chất thiết yếu như muối, nước giảm mạnh, gây rối loạn các thành phần điện giải.
Huyết áp không ổn định: Khi bị suy tuyến thượng thận huyết áp của người bệnh khi bị hạ thấp, lúc lại lên rất cao khiến bệnh nhân khó đề phòng.
Rối loạn tiền đình
Buôn nôn, nôn
Thường bị đau bụng dữ dội

Suy tuyến thượng thận gây suy giảm Aldosteron

Aldosteron yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển sinh lý bình thường của con người. Khi mắc suy tuyến thượng thận sẽ làm suy giảm Aldosteron từ đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong vấn đề sinh lý ở người bệnh như:

Gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, nguy cơ tắc kinh và có thể dẫn đến vô sinh.
Giảm khả năng sinh lý ở nam giới, có thể khiến người bệnh cảm thấy bất lực khi quan hệ.

Những biến chứng nguy hiểm của suy tuyến thượng thận

Khi mắc suy tuyến thượng thận nếu kéo dài sẽ dẫn đến suy thận chức năng: lượng Ure và Creatinin trong máu giảm, đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh suy thận.
Thiếu máu: Khiến người bệnh thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt
Bạch cầu giảm xuống dưới mức cho phép: Làm hệ thống miễn dịch của cơ thể giảm dần, người bệnh dễ mắc các bệnh khác.
Gây ra hiện tượng bí tiểu.

Hiện tượng bí tiểu

Và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bệnh suy tuyến thượng thận biến chứng thành ung thư tuyến thượng thận. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn cuối sẽ không thể cứu chữa được nữa.

Biện pháp phòng tránh bị suy tuyến thượng thận 

Trước những nguy hiểm mà bệnh suy tuyến thượng thận có thể gây ra, mỗi người đều nên chủ động phòng tránh bệnh bằng những biện pháp sau:

Thường xuyên đi khám sức khỏe định kì để nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc mầm mống bệnh sẽ có phương pháp điều trị sớm.
Không tự ý dùng các loại thuốc có thành phần chức Corticoid
Xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, hợp lý, thường xuyên vận động để nâng cao thể lực.
Nếu đã có tiền sử bị bệnh thận lúc nào cũng phải có thuốc bên người

Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ phía trên đã phần nào giúp bạn đọc hiểu được về căn bệnh suy tuyến thượng thận là bệnh gì? Suy tuyến thượng thận có nguy hiểm không? … để từ đó có cái nhìn tổng quát nhất và chú ý giữ gìn sức khỏe để không phải mắc các bệnh nguy hiểm này.

0 nhận xét: