Bệnh tiểu đêm và bài thuốc đông y điều trị

tháng 5 18, 2018 0 Comments

Tiểu đêm là một chứng bệnh khá phổ biến ở những người trưởng thành, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, làm gián đoạn giấc ngủ, dễ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.


Nhiều người cho rằng tiểu đêm nhiều là chuyện nhỏ nên không để ý. Tuy nhiên, thực tế chứng tiểu đêm nhiều lần có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Bởi vậy, khi có biểu hiện tiểu nhiều về đêm, bạn nên sớm đi khám để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý gây nên chứng tiểu đêm nhiều, tránh những phiền toái cũng như những biến chứng bệnh có thể gây ra.

NGUYÊN NHÂN ĐI TIỂU ĐÊM NHIỀU

Đi tiểu đêm nhiều lần có thể có nguyên nhân bệnh lý hoặc không do bệnh lý.

ĐI TIỂU NHIỀU VỀ ĐÊM DO BỆNH LÝ

- Bệnh lý tuyến tiền liệt: Thường gặp nhất là u xơ tuyến tiền liệt (phì đại lành tính tuyến tiền liệt). Đây là bệnh rất phổ biến ở nam giới tuổi trung niên trở lên. Khi tuyến tiền liệt phát triển lớn hơn bình thường, nó sẽ chèn ép vào đường tiểu do đó ngăn cản dòng nước tiểu đi ra và kích thích bàng quang dẫn đến chứng đi tiểu nhiều lần cả ban ngày lẫn ban đêm.
- Viêm đường tiết niệu: Các chứng viêm niệu đạo, viêm bàng quang...Bàng quang chính là nơi chứa nước tiểu. Bình thường, khi bàng quang chứa đầy nước tiểu, nó sẽ co bóp để đẩy nước tiểu ra ngoài nhưng khi bị viêm đường tiết niệu, do cổ bàng quang, niêm mạc bàng quang bị kích thích nên lúc nào người bệnh cũng có cảm giác buồn tiểu do đó dẫn tới chứng đi tiểu nhiều lần bất kể ngày hay đêm.
- Sỏi thận, dị vật đường tiết niệu: sỏi hay dị vật di chuyển, cọ xát gây kích thích dẫn tới tiểu nhiều lần... sỏi - dị vật cũng có thể gây tắc đường tiểu. Có thể xuất hiện các biểu hiện kèm theo như tiểu buốt, tiểu ra máu, cảm giác tiểu không hết, lượng nước tiểu giảm.
- Đái tháo đường tuyp II: Biểu hiện bệnh là đi tiểu nhiều lần đặc biệt là vào ban đêm. Các biểu hiện kèm theo như da khô, thường xuyên khát nước, sụt cân...

ĐI TIỂU ĐÊM NHIỀU LẦN KHÔNG DO BỆNH LÝ

- Uống nhiều nước: Việc uống nhiều nước, canh, rượu bia vào buổi tối chính là nguyên nhân gây đi tiểu đêm nhiều lần.
- Yếu tố tâm lý: Đi tiểu nhiều lần là một triệu chứng thường gặp liên quan với sự lo lắng, xảy ra với những bệnh nhân bị trầm cảm và rối loạn giấc ngủ - mất ngủ, ngưng thở khi ngủ.
- Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu: Việc sử dụng những loại thuốc có tính lợi tiểu để điều trị các tăng huyết áp, bệnh phù thũng do suy thận cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần.
- Phụ nữ mang thai: Với nhiều phụ nữ mang thai, các nội tiết tố thay đổi, tử cung chèn ép lên bàng quang cũng dẫn tới chứng tiểu nhiều lần.

PHÒNG BỆNH TIỂU NHIỀU LẦN CẦN LƯU Ý

Khi tiểu nhiều lần là do đáp ứng sinh lý như do uống nhiều nước, ăn nhiều canh, rau, các loại hoa quả chứa nhiều nước hoặc sử dụng các loại thuốc có tính lợi tiểu thì không có gì đáng ngại, bạn chỉ cần kiểm soát chế độ ăn uống sao cho hợp lý là được.
Tiểu nhiều lần cũng có thể xuất phát từ yếu tố tâm lý, trạng thái tâm lý lo lắng, stress có thể khiến bạn gặp chứng tiểu nhiều lần. Luôn giữ một tinh thần vui vẻ, thoải mái chính là giải pháp giúp bạn hạn chế được chứng tiểu nhiều lần
Trường hợp tiểu nhiều lần do bệnh lý (nhiễm trùng đường tiểu) thì bạn cần thực hiện một số lưu ý dưới đây để phòng tránh:
- Chế độ ăn uống hợp lý: Tăng cường rau xanh, chất xơ, không ăn quá nhiều thịt, uống đủ lượng nước cần thiết (khoảng 2l/ngày). Cân bằng lượng axit trong cơ thể là yếu tố quan trọng giúp phòng tránh bệnh tiểu nhiều lần, thực phẩm giàu chất xơ có thể làm tăng khả năng đào thải axit ra ngoài cơ thể, làm giảm áp lực lên thận.
- Không nhịn tiểu: Việc đi tiểu thường xuyên đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục giúp bạn đào thải các vi khuẩn trong đường tiểu từ đó hạn chế nguy cơ viêm nhiễm đường tiểu. Việc nhịn tiểu không chỉ giữ lại các vi khuẩn trong đường tiểu dẫn tới nhiễm trùng đường tiểu mà còn khiến lắng cặn gây bệnh sỏi đường tiết niệu. Giữ vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh bộ phận sinh dục từ trước ra sau.
- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch.
- Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.
- Làm việc - nghỉ ngơi hợp lý.

Chữa bệnh tiểu đêm nhiều bằng 7 bài thuốc dân gian


Mặc dù có rất nhiều phương pháp khác nhau để chữa căn bệnh khó chịu này, nhưng thảo dược tự nhiên vẫn là lựa chọn hàng đầu, bởi hiệu quả mà nó mang lại, cũng như tính an toàn tuyệt đối không hề có tác dụng phụ.

  • Bài thuốc chữa tiểu đêm bằng giá đỗ

Từ lâu, giá đỗ đã được biết tới là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt giúp thanh nhiệt, kháng khuẩn, giải độc và chống viêm. Cũng theo kinh nghiệm trong dân gian, để chữa tiểu đêm hoặc đi tiểu buốt bạn có thể sử dụng giá đỗ sẽ có hiệu quả nhanh chóng.
Cách làm: Giá đỗ đem rửa sạch, sau đó luộc chín. Dùng nước này hòa cùng với chút đường uống thay nước trong ngày sẽ giúp triệu chứng thuyên giảm. Bên cạnh đó trong nước giá đỗ luộc cũng có chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe.
Giá đỗ tốt cho những ai hay bị đi tiểu nhiều
  • Chữa bệnh tiểu đêm bằng kim tiền thảo và râu ngô

Râu ngô là thảo dược thần kỳ giúp chữa sỏi tiết niệu, viêm bàng quang… Ngoài ra, kim tiền thảo cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận mà phần lớn mọi người đều đã biết tới. Đặc biệt, nếu như hai nguyên liệu này được kết hợp cùng với nhau sẽ chữa đi tiểu nhiều vô cùng công hiệu.
Cách làm: Cho kim tiền thảo và râu ngô nấu cùng với nước, sử dụng nước thay cho trà, uống hàng ngày. Chỉ cần áp dụng bài thuốc này liên tục trong thời gian 2 tuần bạn sẽ thấy chứng đi tiểu đêm nhiều được thuyên giảm nhanh chóng.
  • Chữa tiểu đêm nhiều bằng mề gà và đậu đỏ

Đây là sự kết hợp tuyệt vời để tạo ra món ăn chữa đi tiểu đêm nhiều, đồng thời giúp người bị sỏi thận phục hồi nhanh hơn.
Cách làm: 2 cái mề gà đem sơ chế sạch sẽ, sau đó thái nhỏ và nấu với đậu đỏ cho chín nhừ rồi nêm gia vị. Ăn ngày 1 lần sẽ giúp bệnh tiểu nhiều, tiểu gấp được thuyên giảm.
  • Kỉ tử bổ thận tráng dương chữa đi tiểu nhiều về đêm

Kỉ từ là một trong những vị thuốc thường dùng chữa trị nhiều bệnh trong đông y. Bên cạnh đó, nó cũng được biết tới là một thảo dược có tác dụng mạnh gân cốt và giống như một loại thuốc bổ thận tráng dương tự nhiên. Vì thế, người bị bệnh thận có dấu hiệu đi tiểu nhiều có thể sử dụng vị thuốc này để chữa bệnh.
Cách làm: Đem cây kỉ tử đi đun cùng với nước, uống 2 lần/ ngày. Chỉ cần uống nước này liên tục trong vòng 2 đến 3 ngày bệnh sẽ được chữa khỏi.
  • Chữa tiểu nhiều bằng quả bưởi

Bưởi là một loại hoa quả được kiểm chứng chứa nhiều detoxes, đây là một chất vừa có công dụng chống oxy hóa vừa thanh lọc máu à cải thiện hệ thống tuần hoàn làm việc tốt hơn, các chức năng của các bộ phận đặc biệt là hệ bài tiết luôn được ổn định, từ đó hiện tượng tiểu đêm nhiều lần sẽ được hạn chế tối đa.
Trong bưởi lại chứa vô số vitamin và khoáng chất là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể để tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe vậy nên bạn hãy ép bưởi lấy nước để uống hoặc ăn trực tiếp bưởi hàng ngày không chỉ phòng ngừa mà chữa bệnh hoàn hảo nhất.
  • Cháo cù mạch

Có thể nói đây là một vị thuốc không thể thiếu trong đông y dùng để chữa bệnh, toàn bộ phận của cây đều có thể dùng được. Trong đông y cù mạch có vị đắng, tính hàn nhưng không độc, tác dụng chính là trừ thấp, thông kinh, hoạt huyết, bên cạnh đó còn lợi niệu rất tốt cho người hay bị tiểu nhiều lần.
Cách làm: Do vậy, trong dân gian dùng rất nhiều bài thuốc chữa bệnh tiểu nhiều có cù mạch, phương pháp này cũng rất đơn giản cù mạch sau khi được nấu chín bạn giữ lại phần nước và cho hạt kê vào nấu thành cháo hạt kê. Sau đó cho người bệnh dùng, mỗi ngày ăn 2-3 bữa cháo cù mạch và thực hiện trong một thời gian là bệnh của bạn sẽ đỡ đi rất nhiều.
Cháo củ mạch
Cháo cù mạch
  • Món ăn bổ dưỡng từ hến.

Hến còn có tên gọi khác là nghễn nhục, có vị hơi mặ và ngọt nhưng đều lành tính, không gây độc hại, nó là thần dược đối với các căn bệnh về gan và thận mà tiểu đêm nhiều cũng là một biến chứng của bệnh thận yếu. Nó còn có tác dụng lưu thông khí huyết, cải thiện các tế bào thận bị tổn thương, hạn chế hiện tượng tiểu nhiều, tiểu về đêm.
Hến có rất nhiều cách đề chế biến, bạn có thể nấu thành một thức canh trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt nếu kết hợp hến với bầu là sự lựa chọn hoàn hảo bởi chúng còn có tác dụng thanh nhiệt, đào thải độc tố, bồi bổ thêm nhiều chất dinh dưỡng

0 nhận xét: