Các triệu chứng sỏi thận ở nam giới cần biết

tháng 5 22, 2018 0 Comments

Theo thống kê, số lượng nam giới mắc bệnh sỏi thận nhiều hơn nữ giới. Vậy triệu chứng sỏi thận ở nam giới là gì?

Bất kể ai cũng cần nắm được thông tin này để đảm bảo có thể phát hiện ra bệnh sớm và điều trị kịp thời nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiện bất thường, tránh để bệnh nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh sỏi thận là gì?

Bệnh sỏi thận là hiện tượng lắng đọng các chất khoáng trong nước tiểu ở thận lâu ngày dẫn đến tình trạng kết tinh thành sỏi. Tùy thuộc vào thời gian, vị trí và độ lắng đọng mà sỏi có kích thước to nhỏ khác nhau.

Vậy sỏi thận hình thành do đâu?

Các vấn đề về đường tiểu khiến cho nước tiểu bị đọng lại lâu ngày trong cơ thể không thoát ra hết được dẫn đến việc hình thành sỏi.


  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Thói quen chỉ thích ăn 1 loại thức ăn, ăn nhiều thịt, ít ăn rau.
  • U xơ tiền liệt tuyến: U xơ ở trong bàng quang khiến nước tiểu bị đọng lại trong cơ thể.
  • Lười uống nước khiến quá trình bài tiết giảm
  • Bị chấn thương: Những người bị bệnh, bị chấn thương, đi lại khó khăn, thường phải ngồi hoặc nằm một chỗ dễ gây ra sỏi thận.


Những nguy hiểm mà căn bệnh sỏi thận ở nam giới có thể gây ra

Rất nhiều người thờ ơ trước bệnh sỏi thận vì cho rằng căn bệnh này không quá nguy hiểm, không ảnh hưởng đến tính mạng thế nhưng đây thực sự là một suy nghĩ sai lầm.



Bệnh sỏi thận chỉ không đáng lo ngại khi người bệnh phát hiện ngay khi sỏi mới hình thành và điều trị kịp thời ngay sau đó.

Với những trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là ở nam giới. Cụ thể như sau:

Suy giảm sinh lý:


 Theo nghiên cứu, bệnh sỏi thận ít nhiều đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý ở nam giới. Những cơn đau buốt vùng bụng, bìu và tinh hoàn chắc chắn sẽ làm giảm nhu cầu ở người bệnh, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của vợ chồng.

Ảnh hưởng của bệnh sỏi thận ở nam giới

Suy thận: Đây là biến chứng khi bệnh đã rất nặng, kích thước sỏi lớn, làm ảnh hưởng đến hoạt động của đường tiết niệu, hệ bàng quang. Hiện tượng thận bị ứ đọng quá lâu dẫn đến các mô thận bị phá hủy.
Vỡ thận: dù biến chứng này hiếm khi xảy ra thế nhưng người bệnh vẫn cần đặc biệt lưu ý để phòng tránh.

Triệu chứng sỏi thận ở nam giới

1. Sự khác thường trong tiểu tiện

Triệu chứng sỏi thận ở nam giới đầu tiên phải kể đến chính là những bất thường khi đi tiểu, cụ thể là:
Tiểu nhiều lần trong ngày dù uống ít nước
Tiểu rắt: Tiểu liên tục
Tiểu buốt: Mỗi khi đi tiểu cảm thấy đau rát, vô cùng khó chịu
Tiểu ra máu: Hiện tượng này xuất hiện do sỏi làm tổn thương hoặc kích ứng niệu quản, bàng quang. Nước tiểu có thể lẫn máu, han gỉ hoặc màu hồng kèm theo mùi hôi khó chịu.

 2. Đau vùng bụng và lưng

Đau thắt lưng - triệu chứng sỏi thận ở nam giới
Đau thắt lưng - triệu chứng sỏi thận ở nam giới
Những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc những cơn đau quặn thắt vùng bụng, thắt lưng cũng là một trong những triệu chứng sỏi thận ở nam giới.

Các viên sỏi khi di chuyển, tạo nên sự ma sát với một số cơ quan trong cơ thể dẫn đến những cơn đau thường xuyên ở người bệnh ở vùng bụng, thắt lưng hoặc mạn sườn. Ở nam giới, những cơn đau kéo dài có thể kéo xuống phần bìu, tinh hoàn.

3. Sốt, nôn

Nôn và sốt cũng là triệu chứng sỏi thận ở nam giới khi bệnh tình đã khá nặng. Triệu chứng này xảy ra khi thận bị tổn thương, không thể tự mình đào thải các chất độc và cặn bã ra khỏi cơ thể. Do đó hiện tượng sốt, hay nôn là một trong những cách để cơ thể tự đẩy độc tố ra khỏi cơ thể.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng sỏi thận trên, bạn cần tìm đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa và điều trị kịp thời.

0 nhận xét: