Giải đáp: Sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ?

tháng 5 23, 2018 0 Comments

Chào bác sĩ,

Bố em năm nay 55 tuổi, bị sỏi thận 11mm, trường hợp của bố em có thể uống thuốc điều trị bệnh không hay phải mổ? Và kích thước sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ? 
Mong nhận được giải đáp từ phía bác sĩ.
(Trần Trung - 25 tuổi - Gia Lâm)

Trả lời:

Chào bạn Trung,

Bệnh sỏi thận và các phương pháp điều trị

Bệnh sỏi thận thực chất được hình thành do những độc tố, chất khoáng lâu ngày bị lắng đọng không được đào thải ra ngoài thông qua đường tiểu.

Viên sỏi hình thành trong thận

Tùy theo mức độ sỏi, kích thước mà căn bệnh này gây ra những khó khăn, nguy hiểm nhất định ở người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời. Cụ thể:


  • Khó khăn khi đi tiểu: Tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu lẫn máu
  • Thường xuyên bị đau thắt vùng bụng, thắt lưng hoặc phía mạn sườn
  • Bệnh nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Tắc đường tiểu, suy thận mãn tính, vỡ thận.


Tuy nhiên với sự phát triển của y học, người bệnh cũng không quá phải lo lắng bởi hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị sỏi thận như:

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc Đông y hoặc Tây y áp dụng cho trường hợp sỏi nhỏ
  • Điều trị ngoại khoa: bằng phương pháp y học hiện đại, áp dụng cho sỏi kích thước lớn như:
  • Tán sỏi thông qua da
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng
  • Lấy sỏi thận qua da
  • Phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận
  • Phẫu thuật mổ mở
  • Phẫu thuật bằng robot


Tùy vào tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Vậy sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ?

Kích thước sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ?

Mổ sỏi thận là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên phương pháp điều trị này cũng tồn tại nhiều hạn chế.

Trước hết là những biến chứng có thể xảy ra sau khi mổ như: Nhiễm trùng huyết, chảy máy, làm giảm chức năng của thận… Thứ hai đó là chi phí điều trị tốn kém so với phương pháp điều trị nội khoa. Và nhược điểm thứ ba đó chính là nguy cơ tái phát bệnh sau mổ là rất cao, chiếm tới hơn 50%.

Sỏi thận trên 20mm thì phải mổ (phẫu thuật)
Vậy sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ?  Thông thường, nếu bị sỏi thận có kích cỡ trên 20mm thì mổ là phương pháp thích hợp nhất để chữa bệnh. Bởi sỏi có kích thước lớn việc sử dụng thuốc sẽ không có nhiều tác dụng.

Ngoài ra những trường hợp sỏi cứng, sỏi san hô hoặc có mật độ dày dùng thuốc không hiệu quả thì việc mổ giải pháp hữu hiệu nhất.

Tuy nhiên phương pháp mổ mở truyền thống đã dần được thay thế bằng các phương pháp mới trong y học hiện đại như: Tán sỏi dưới da, tán sỏi nội soi ngược dòng, phẫu thuật nội soi lấy sỏi… vừa giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân, vừa rút ngắn thời gian điều trị.

Chi tiết ca mổ lấy sỏi thận

Với trường hợp của bố bạn sỏi kích thước 11mm người bệnh có thể tìm đến các bài thuốc chữa bệnh trong đông hoặc Tây y, chưa nhất thiết phải tiến hành mổ để đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên với thành phần thảo dược từ thiên nhiên, an toàn không gây tác dụng phụ thì việc lựa chọn bài thuốc Đông y phù hợp hơn cả. Bạn có thể thử áp dụng những mẹo chữa sỏi thận trong dân gian như dùng quả dứa, rau ngổ, nước ngô luộc, chuối hột...

Nếu sau từ 4-5 tuần kiên trì áp dụng bệnh không thuyên giảm người bệnh nên đến các phòng khám Đông y uy tín để được kiểm tra và bốc thuốc phù hợp.

Hi vọng thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về vấn đề kích thước sỏi thận bao nhiêu mm thì phải mổ? Và đồng thời qua những phân tích trên đây, gia đình bạn có thể lựa chọn được phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất với người bệnh..

0 nhận xét: